Làm sao để giữ được màu xanh của rau khi chế biến?

Được viết bởi Kitchen Solution | Ngày 31 Tháng 10 Năm 2018

Rau chứa đầy các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và cần phải có trong mỗi bữa ăn, nhưng chúng ta cũng biết có một số ít điều khiến chúng khó ăn hơn là những loại rau sũng nước, quá chín và đổi màu. Thật không may, rau rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ trong khi nấu – có thể từ rất ngon cho đến rất nhầy chỉ trong không tới 1 phút. Và nếu bạn nhận ra rằng bạn đã nấu quá chín các loại rau – và trong quá trình nấu cũng đã làm mất đi một lượng lớn vitamin tốt cho sức khỏe có trong rau – đây là một số mẹo nhỏ hướng dẫn bạn giữ được độ tươi, độ giòn của rau và nấu chín chúng một cách hoàn hảo.

Giữ sự đơn giản

Nếu bạn mới bắt đầu làm bếp, hãy làm những món ăn đơn giản từ rau có lẽ là cách tốt nhất để bắt đầu. Nhiều loại rau rất ngon khi giữ nguyên chúng hoặc thậm chí là ăn sống và chỉ cần thêm một ít gia vị đơn giản. Ví dụ chỉ cần một ít muối, dầu oliu và tỏi. Cải xoăn và đa số các loại rau nhiều lá sẽ được ngâm trong nước khi nấu với nhiệt độ thấp trong ít phút. Các gia vị nặng mùi hoặc ớt có xu hướng áp đảo hương vị của hầu hết các loại rau và nên được thêm vào các loại rau quả cứng hơn như là quả mướp tây, bí ngô, bí đao.

Thời gian là tất cả

Cho dù là luộc, hấp hay áp chảo, điều quan trọng là phải xem xét thời gian và màu sắc của rau một cách chặt chẽ để tránh nấu quá chín. Các loại rau nên được cảm nhận bằng độ giòn, chắc và giữ lại màu xanh tươi sáng, cam hoặc vàng của chúng.




Để thực hiện món ăn từ bông cải xanh, bạn có thể thử luộc chúng trong 10 – 15 phút, hấp trong 5 – 10 phút, hoặc áp chảo chúng bằng phương pháp xào trong vòng 5 – 8 phút cho món ăn hoàn hảo.
Đốt với cà rốt cắt lát, bạn có thể luộc chúng khoảng 5 – 10 phút, hấp từ 5 – 6 phút, áp chảo từ 3 – 4 phút.
Ớt chuông thái lát, với màu sắc của đèn giao thông nhìn có vẻ rất rắn chắc nhưng thực chất chúng mềm rất nhanh chóng với nhiệt, nấu trong 4 – 5 phút, hấp trong 2 – 4 phút, áp chảo (phương pháp tốt nhất để giữ độ ngọt của chúng) trong tối đa 2 – 3 phút.



Rau bina nổi tiếng là khó để nấu một cách chính xác và có thể bị nhão ngay sau vài giây. Nấu trong 2 – 5 phút (không đợi màu xanh của rau hòa vào nước), hấp trong 5 - 6 phút hoặc áp chảo 3 phút với dầu oliu và tỏi đập nhuyễn, thơm ngon và giàu chất sắt.

Mặt khác, bí đao cắt lát rất khó để nấu quá chín và giữ được độ ngọt của chúng rất tốt. Hầm hoặc hấp trong 5 – 10 phút, và áp chảo từ 3 – 4 phút sẽ cung cấp cho bạn những lát bí màu vàng cam hoàn hảo mà bạn cần cho món salad của bạn.

Những loại rau nhiều lá (Cải thìa, cải xoăn) đòi hỏi phải khéo léo bởi vì thân rau mất nhiều thời gian hơn để nấu hơn là lá. Chúng tôi khuyến nghị nên tách chúng thành hai phần, và hấp phần thân trước từ 2 – 3 phút trước khi cho phần lá vào và hấp thêm 3 phút nữa.

Bí đỏ rất hoàn hảo cho mùa halloween, trông rất hấp dẫn nhưng không hẳn là cho nấu nướng. Lựa chọn bí ngô hoặc là bánh bí ngô là những thứ có vị ngọt với phần thịt có kết cấu mịn và thực hiện nấu chúng giống với phương pháp nấu bí đao để mang lại hương vị tự nhiên nhất của bí ngô.



Bạn đã nấu chín rau, nhưng công việc của bạn vẫn chưa hoàn tất – bước tiếp theo là sốc rau để ngăn chúng bị nấu thêm nữa. Bước này chỉ là bước tự chọn, bươc này giúp các món salad hoặc món ăn làm từ rau sẽ ngon hơn và chỉ được áp dụng cho rau luộc hoặc rau hấp. Sốc rau cũng giúp giữ lại mùi vị, kết cấu và màu sắc. Vì thế bạn có thể chuẩn bị món rau trước và thưởng thức hàng giờ mà không phải lo lắng về việc rau bị mềm và héo rũ.

Đầu tiên, chuẩn bị một tô hỗn hợp gồm nước đá và lượng nước phủ hết mặt nước đá. Cho vào ½ muỗng canh muối. Sau khi nấu rau, sử dụng một thìa có rãnh để chuyển rau từ nồi vào hỗn hợp nước đá. Ngâm trong 1 phút, sau đó vớt ra và trình bày ra đĩa. Và đó là tất cả những gì bạn cần để nấu chín rau đúng cách.
 

Đăng ký nhận bản tin

Đừng bỏ lỡ hàng ngàn sản phẩm và chương trình siêu hấp dẫn